Hỏi:

Người thân của tôi bị bệnh mạch vành, được chỉ định đặt stent thuốc Xience V. Mong mục tư vấn cho biết thông tin về tính năng của loại stent này, và nước nào sản xuất ?

Đáp:

Stent mạch vành (còn gọi là giá đỡ động mạch vành) thường được đặt vĩnh viễn trong lòng động mạch vành để tái lưu thông máu bằng thủ thuật can thiệp mạch vành qua da. Để giảm tái hẹp động mạch vành sau thủ thuật, ngày nay nhiều bác sĩ sử dụng Stent phủ thuốc. Loại Stent này được phủ bên ngoài các loại thuốc khác nhau: Paclitaxel, Sirolimus, Everolimus phụ thuộc vào phát minh của nhà sản xuất. Thuốc sẽ được giải phóng nhằm ức chế thành mạch phát triển dày lên quá mức, hay nói cách khác là ngăn ngừa không cho tạo ra mô sẹo trong động mạch, giúp cho mạch máu thông suốt. Phát minh stent giải phóng thuốc đã giúp cứu sống hàng chục triệu bệnh nhân có triệu chứng nặng của bệnh mạch vành. Đây thực sự là tin vui cho tất cả những người đang bị, hoặc có nguy cơ bị bệnh lý động mạch vành, một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Stent phủ thuốc Xience V là thế hệ stent thuốc mới nhất do hãng Abbott của Mỹ sản xuất, với nhiều ưu điểm vượt trội: Khung Stent bằng Coban, Thuốc thế hệ mới Everolimus, an toàn và dễ dàng trong thủ thuật, các kết qủa nghiên cứu trên lâm sàng  đều vượt trội so với các loại Stent thuốc hiện có trên thị trường, nên được nhiều bệnh viện lớn, nhiều Bác Sỹ trên thế giới lựa chọn sử dụng trong thủ thuật can thiệp mạch vành. (DS Phạm Văn Đào – Cty trang thiết bị và vật tư y tế Hoàng Việt Long