- Bs ơi! Giúp con với, giờ con đang rất hoang mang. Con đã uống thuốc tránh thai 3 lần, Lần 1 hồi tháng 6 năm 2008. Lần 2 là tháng 3 năm 2009, và tháng 4 này con có uống 1 lần nữa, rồi tuần sau là con có kinh llền,tức là bị trước chu kì tới 10 ngày lận. Con không biết có phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai không nữa. Có kinh lần này ra ít. Còn kì kinh lần trước con bị đến hơn 1 tuần mới hết hẳn, 3 ngày là hết, còn những ngày sau thi ra như bị tước. Con rất lo, mong bs cho con 1 giải đáp về thắc mắc này. Con không dám đến BV khám. Con uống thuốc tránh thai mới 3 lần như vậy có rụng hết trứng chưa. Bs trả lời qua mail hoặc trong Mực Tím Online này cũng được. Chờ tin BS - (Thanh Ngoc - 19 tuoi, o Dong Thap)

Chắc là em đang dùng loại thuốc ngừa thai khẩn cấp ? Em không nói rõ nhưng nếu đúng thì loại này có nhiều tác dụng phụ kể cả triệu chứng như em nói. Như vậy có thể tạm yên tâm về khoản kinh nguyệt còn chuyện quan hệ tình dục và uống thuốc căn cơ hơn thì em nên tính đến. Em nói... rụng hết trứng là sao? Thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ có tác dụng phá rối sự thụ tinh bình thường giữa trứng và tinh trùng chứ không làm rụng hết trứng được đâu em. Dù em có uống thuốc gì thì số noãn (trứng) trong người em dư sức cho em xài đến mãn đời. Chắc em nghĩ uống thuốc ngừa thai là đẻ rụng hết trứng khỏi có thai? Mỗi tháng trứng rụng một lần, lần này không thành thì tháng sau lại có đợt rụng mới cứ thế cho đến khi em mãn kinh thôi em ạ.

- Con năm nay 20 tuổi, khám bệnh ở BV đa khoa Đồng Tháp, bác sĩ chẩn đoán "u nang buồng trứng trái nghi K". Về nhà con hỏi bố mẹ nghi K là gì thì ba mạ trả lời nghi K là nghi con không có bệnh gì hết và dặn cố gắng uống thuốc và chuẩn bị lên BV ung bướu Sài Gòn điều trị. Nếu không bệnh gì sao lại ghi nghi K xin bác sĩ giùm cho con rõ nghi K là thế nào? - (Tue Linh - Dong Thap)

Nghi ngờ luôn là việc phải làm của bác sĩ em ạ. Trong chẩn đoán để cẩn thận các bác sĩ luôn chừa ra một khoảng "an toàn", nghĩa là bên cạnh chẩn đoán khả dĩ nhất thường kèm theo một hay vài chẩn đoán nghi ngờ khác, nhất là khi triệu chứng lưng chừng không rõ. Trường hợp của em cũng vậy, nếu cần em nên trở lại BV làm tiếp những xét nghiệm chuyên biệt hơn mới có câu trả lời giấy trắng mực đen, còn nghi ngờ thì có khi chỉ là những dấu vết nhìn qua siêu âm thôi. Nếu thấy không yên tâm em có thể thu xếp một chuyến lên Sài Gòn khám và xét nghiệm tại một BV lớn (có thể chưa cần đến BV ung bướu) để có chẩn đoán chắc chắn. Tóm lại như đã nói mọi việc đều đang chưa ở giai đoạn chưa rõ trắng đen nên việc của em là tìm cách khẳng định. Chừng nào bác sĩ chuyên khoa gật đầu với những kết quả xét nghiệm chuyên dụng thì mới hết nghi em ạ.

- Chào bác sỹ! xin bác sỹ có thể cho em biết gì về cách chữa trị bệnh bằng Tế Bào gốc ở Việt Nam không ạ? Em đọc được một ít tài liệu về cách điều trị bằng Tế Bào Gốc và được biết người ta có thể cấy phôi của tế bào gốc lấy từ cuống rốn có thể chữa trị được rất nhiều căn bệnh trong đó có bệnh teo cơ. Em bị bệnh bại liệt từ lúc 2 tuổi, vậy bác sỹ có thể cho em biết là bệnh của em có thể chữa được không ạ? nếu chữa được thì chữa ở đâu? xin bác sỹ trả lời giúp em. - (truong viet nam - xuan loc - dong nai (27 tuoi)

Tế bào gốc là tế bào có thể biến đổi thành bất kỳ loại tế bào nào của cơ thể từ tim, võng mạc, đến cơ bắp... Như vậy tế bào gốc là chìa khoá vàng cho những biện pháp điều trị dùng tế bào mới thay cho tế bào cũ hư hỏng hoặc mất chức năng (ví dụ cơ tim sau nhồi máu cơ tin, võng mạc mắt...). Tương tự thay mới với những tổ chức làm việc không tốt (ví dụ tế bào tuyến tuỵ chữa tiểu đường...). Tế bào gốc được lấy từ nhiều nguồn như phôi (bào thai mới thụ tinh), cuống rốn thai nhi, từ da... Liệt do teo cơ nguyên tắc có thể hưởng lợi từ phương pháp tế bào gốc nhưng để chạm tay đến được phương pháp ở mức đại trà thì chắc là còn phải chờ thêm một thời gian nữa, nay cả với trình độ y học thế giới. Ở Việt Nam một số trung tâm đi theo hướng lấy tế bào gốc từ cuống rốn, (còn áp dụng điều trị thực tế được cho là thành công thì hiện chỉ mới dùng trong điều trị ghép tuỷ (chữa máu trắng), võng mạc mắt, phục hồi nhồi máu cơ tim, tái tạo da trong điều trị bỏng... Cách lấy tế bào gốc tốt nhất là từ chính cuống rốn của bệnh nhân, tức ngay lúc lọt lòng bố mẹ nhờ bệnh viện giữ lại cuống rốn cho con phòng xa sao này( dùng tế bào cuống rốn của người khác cũng được nhưng không hay bằng)... Nói chung chắc là em phải ráng chờ thêm tiến bộ của y học, nhưng nói chung tương lai của tế bào gốc là rất sáng sủa chỉ là vấn đề thời gian thôi em ạ.

- Là con gái thì khi nào chiều cao ngưng phát triển ạ? Em sinh năm 1992, vậy thì còn cơ hội cao thêm không ạ? - (Lệ Hằng - 17 - Bình Dương)

Con gái dậy thì sớm hơn con trai nên cũng kết thúc dậy thì sớm hơn, trong đó có chiều cao. Theo lý thuyết thì con trai có thể kéo dài đến 20 tuổi hơn nhưng con gái thì thường 18 tuổi là khóa sổ. Em sinh 1992 về lý thì còn khoảng chờ nhưng cũng như cánh mày râu sự phát triển sau tuổi dậy chỉ cầm chừng chút chút chứ không vụt một phát nhổ giò như hồi mới dậy thì được đâu em.

- Con năm nay 13 tuổi nhưng không hiểu sao từ năm lớp 6 đến nay con có tật hay tưởng tượng những điều không có thật và mỗi khi có ai nhìn con là con hay sợ người ta mặc dù không biết lý do. Vì thế nên trong trường con không có nhiều bạn cho lắm. Con đã trao đổi với gia đình và bạn bè để tìm ra cách khắc phục nhưng không thấy khả quan mấy. Liệu đây có phải là một căn bệnh không ạ? Xin Bác sĩ cho con lời khuyên. - (bảo ngân - quận 1, 13 tuổi)

Nếu đúng là bệnh thì người ta gọi đây là chứng ám sợ, nghĩa là sợ những thứ không thật, không rõ lý do, không giải thích được. Cách điều trị ám sợ là dũng cảm đối mặt với nỗi ám sợ, chẳng hạn có cô sợ thằn lằn thì phải chạm vô mấy chú thạch sùng. Kiểu ám sợ của em gần giống với kiểu sợ người lạ, sợ đám đông nên không cách nào khác phải cố nhìn thẳng vào mắt người lạ, hoà mình vào đám đông... tất nhiên đề phòng nguy hiểm như ngất xỉu thì lúc luyện công em nên nhờ ai đó ở bên cạnh. Nói chung khó trị như không phải bất trị. Tuy nhiên có khi chẳng phải ám sợ gì, cả có thể do em quá nhút nhát, sống nội tân, ít tiếp xúc hoặc có khi do xem phim, truyện, báo kinh dị tình tiền tù tội nhiều quá đâm ra bất an tinh thần?

- Tay chân em bị chai, có loại thuốc nào đề trị chi bớt chai không ? Xin cảm ơn bác sĩ? - (zz - 19t)

Nếu chai dày quá và ở dùng không quan trọng như gót chân thì có thể dùng biện pháp mạnh bằng cách chà... giấy nhám mịn hoặc lạn bằng dao lam (nguy hiểm). Tốt nhất em nên ra nhà thuốc mua dung dịch làm mềm da về thoa rồi lau bằng khăn lông, từng chùng một để chà xát tẩy da chai đi.

- BS cho con hỏi thế nào bệnh trĩ, trĩ nội, trĩ ngoại là sao? Triệu chứng của nó như thế nào? Có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không ạ? - (Phương Thùy - 21 tuổi, Thủ Thừa _ Long An)

Trĩ đại để là những túi phình của hệ tĩnh mạc ở vùng hậu môn trực tràng (do thành tĩnh mạch bị nhão). Trĩ nội hay ngoại nôm na để là chỉ vị trí của nó, nằm trong hậu môn gọi là nội, ló hẳn ra ngoài gọi là ngoại. Có trường hợp lưng chừng nghĩa là khi đại tiện thì trĩ nội mới ngoại, xong rồi lại lui vào thành nội. Trĩ không ảnh hưởng gì đền sinh sản, trừ khi để đó đến lúc sinh nở thì hơi bất tiện lúc đau đẻ phải rặn.

- Thưa bs, hiện nay em 23t đã lập gia đình và đang mang thai được gần 4 tháng. trước khi lập gia đình em bị bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính . Giờ mang thai nên nguy cơ truyền bệnh cho con là rất cao, có cách nào hạn chế sự lây lan cho em bé ít bị bệnh nhất không? Em nghe nói có loại thuốc tiêm phòng ngừa cho em bé khi người mẹ mang thai trong 6 tháng đầu phải không ? Mong bác sĩ hướng dẫn cho em cách phòng ngừa bệnh cho em bé một cách tốt nhất. Cảm ơn bác sĩ nhiều. Mong thư trả lời của bác sĩ trong thời gian sớm nhất. - (hong thuy - 23t song o eaphe, krongpac, daklak)

Người ta khuyên tốt nhất hạn chế tiêm ngừa khi mẹ đang mang thai vì nhiều lý do như khả năng tạo kháng thể không cao, chưa nói những nguy cơ tiềm ẩn đến thai kỳ. Với lại những trường hợp mẹ mắc viêm gan B thì có thể tiêm ngừa ngay cho trẻ khi mới ra đời trong vòng 12-24 giờ ( cách các BV phụ sản đang dùng) thì có thể bảo vệ trẻ lên đến tỷ lệ 95% rồi ( sau đó có thể phải tiêm thêm khi kiểm tra đủ kháng thể hay chưa). Như vậy bạn có thể tạm yên tâm về khoản này, tốt nhất nên dành hết tâm trí sức lực cho sức khỏ mẹ và bé. Hoặc để yên tâm hơn bạn nên gặp BS chuyên khoa để được tư vấn dứt khoát, đừng quá lo ra mà xao nhãng việc chăm sóc thai kỳ.