Theo lời khuyên của các nhà khoa học, những người trực tiếp nghiên cứu về vấn đề này, mỗi người không nên uống trà hoặc đồ uống nóng hơn 60oC. Nghiên cứu cũng cho thấy: uống đồ uống nóng trên 68oC, có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Nguyên nhân được giải thích là do tác động của nhiệt độ đã gây ra thương tổn cho các tế bào hình vảy bên trong thực quản và đẩy nguy cơ biến đổi của những tế bào này lên cao, dẫn tới chứng bệnh ung thư.

Nghiên cứu của nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng đối với hơn 870 người có thói quen thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu và trà nóng đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã cho thấy: có tới 300 người trong số này được chẩn đoán là đã mắc phải các dấu hiệu của chứng ung thư thực quản. Trong đó, những người thường xuyên uống trà và các loại đồ uống nóng với nhiệt độ trên 67oC là những người mắc bệnh nhiều nhất. Tỷ lệ mắc ung thư thực quản ở những người này cũng khá cao. Ngoài ra, thói quen ăn uống đồ quá nóng, kèm theo việc hạn chế ăn các loại rau xanh và hoa quả càng đẩy nguy cơ mắc bệnh này tăng cao.

Theo lời khuyên của các nhà khoa học Iran, những người trực tiếp nghiên cứu về vấn đề này, mỗi người không nên uống trà hoặc đồ uống nóng hơn 60oC. Nghiên cứu cũng cho thấy: uống đồ uống nóng trên 68oC, có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư thực quản.

           Minh Ngọc (Theo ABC, 2009)

           (Theo báo điện tử Bộ Y tế)