Hỏi:
Xin chào bác sĩ, em 25 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em có  thắc mắc này mong bác sĩ giải đáp giúp: không hiểu sao em hay bị mệt trong người, người cứ giống như bị hụt hơi, vã mồ hôi, buồn nôn, mệt mỏi vô cùng, mặc dù công việc của em không hề nặng nhọc, tâm lý cũng thoải mái. Có lúc thấy khỏe trong người nhưng thỉnh thoảng lại vô cùng mệt mỏi. Em rất lo lắng, không biết thế nào nên có đi khám tổng quát (chụp X-quang, đo điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm máu, nước tiểu...) nhưng tất cả đều bình thường. Em xin cám ơn! <nguyentolien@...>

Trả lời:

Có khá nhiều bạn trẻ làm việc văn phòng hay lao động trí óc bị các triệu chứng như bạn. Có những trường hợp bị nặng, hầu như ngày nào cũng thấy mệt mỏi, không muốn làm việc, thậm chí là không muốn sống nữa... Các triệu chứng cơ năng thì rầm rộ, nhưng triệu chứng thực thể thì hầu như không có, tim phổi bệnh nhân hoàn toàn bình thường, các triệu chứng cận lâm sàng cũng vậy. Bệnh nhân liên tục được đo điện tim, chụp X-quang phổi, siêu âm tim và xét nghiệm máu... Tất cả các kết quả đều bình thường. Tình trạng đó có thể kéo dài 1-2 năm làm giảm đi chất lượng của cuộc sống.

Các chuyên gia y học cho rằng, những trường hợp như trên là do hội chứng mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Có công trình nghiên cứu cho rằng, bệnh nhân bị nhiễm một loại virus nào đó, nhưng virus nào thì các nhà khoa học vẫn chưa chỉ ra được. Có người cho rằng bệnh nhân bị hội chứng trầm cảm và sử dụng thuốc chống trầm cảm. Người bệnh cần thay đổi môi trường, chế độ làm việc cho phù hợp với sức khỏe cũng là cách cải thiện tình trạng trên.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)