Hỏi:

Bố tôi năm nay 81 tuổi, bị phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), chỉ đi khoảng hơn 10 bước hoặc bước lên bậc tam cấp là bị mệt, phải thở gấp, mặt xanh tim đập nhanh muốn ngất, khó ngủ, người gầy sút (cao 1,6m, nặng 36 kg) dù ăn vẫn tạm được (mỗi bữa hơn một chén, dặm thêm sữa), có xổ lãi định kỳ, huyết áp 12/8.

Xin hỏi: Làm thế nào để cải thiện được tình trạng hô hấp, cải thiện thể trạng, tăng sức khỏe, sức đề kháng cho cụ? Có người nói sử dụng máy thở oxy về cho cụ thở sẽ đỡ mệt hơn (liệu pháp oxy) có thể cải thiện được tình trạng hô hấp và tim mạch. Xin cho hỏi có nên không, hệ thống thở như thế nào? Cách vận hành và liều lượng như thế nào? Liên hệ nơi nào?

Trả lời:

Như vậy là ba của bạn đã bị COPD giai đoạn IV (rất nặng) có biến chứng suy hô hấp mãn tính.

Bạn cần làm các việc sau đây:

1. Đưa ông cụ đi khám tại phòng khám hô hấp nơi có thể thực hiện được xét nghiệm thăm dò phế thân ký và xét nghiệm đo lượng khí trong máu động mạch. Mục tiêu là chẩn đoán chính xác mức độ nặng của bệnh.

2. Tùy theo kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị COPD cho ba bạn bằng thuốc xịt làm giảm nhẹ tình trạng bệnh.

3. Ngoài điều trị bằng thuốc, ba bạn còn phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng hô hấp (bác sĩ sẽ khuyến cáo) và thở oxy tại nhà (bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về liều lượng, theo dõi).

Bạn cũng có thể liên hệ tìm hiểu thêm về máy thở oxy qua số điện thoại: 08.38498213