Hỏi:

Tôi và bạn trai quan hệ được gần 2 năm. Thời gian đầu mọi chuyện diễn ra bình thường cả hai cảm thấy hài lòng với nhau. Khoảng 2 tuần nay, khi quan hệ tôi bị đau bụng dưới có khi là âm ỉ, có khi đau quặn lên làm tôi rất khó chịu. Xin hỏi vậy là tôi đang bị bệnh lý gì hay đó chỉ là sự co bóp nhiều quá của các cơ âm đạo? (Mai Trang).

Trả lời:

Như bạn nói, việc đau bụng dưới sau quan hệ có khả năng là bệnh lý của vùng sinh dục hay bàng quang, thường là do các nguyên nhân lây qua đường tình dục.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ tình trạng tăng co thắt cơ vùng bụng hay vùng ruột bởi bị kích thích trong lúc giao hợp. Đau quặn thắt thường liên quan nhiều đến cơ trơn, là cơ của các nội tạng trong bụng (ruột, tử cung, bàng quang...).

Ngoài ra bạn có thể bị viêm, nhiễm khuẩn hoặc nấm âm đạo. Các bệnh lý này cũng gây đau khi quan hệ. Tuy nhiên, thường đau ở bộ phận sinh dục hơn là đau bụng dưới.

Thông tin bạn đưa ra chưa đủ để tôi có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau của bạn. Theo tôi, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở khám phụ khoa để chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị hợp lý.