Hỏi:

Gần đây số người mắc bệnh mạch vành đang ngày càng tăng, và ông xã tôi là một trong số không may mắn đó. Đáng buồn hơn nữa là vì tôi vẫn còn khá trẻ (46 tuổi), đang tuổi sung sức. Nghe nói bị bệnh này cần tránh xa quan hệ vợ chồng. Có đúng vậy không?

Đáp:

Khi đã bị bệnh mạch vành, quan trọng nhất là bạn phải biết cách kiểm soát chúng, cải thiện tình trạng bệnh nhằm tránh những biến chứng nhồi máu cơ tim, hoặc thường xuyên xuất hiện cơn đau thắt ngực bằng các biện pháp như: Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, duy trì một cuộc sống lành mạnh, từ bỏ các thói quen có hại (hút thuốc, uống rượu); lao động và nghỉ ngơi khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì cân nặng ở mức phù hợp; hạn chế tối đa ăn các thức ăn chứa nhiều béo, chất đường, tập luyện các môn rèn sức bền như đi bộ, đạp xe, bơi lội - tập thường xuyên, vừa sức.

Tình dục được điều tiết phù hợp cũng là một cách luyện tập rất tốt cho sức khỏe. Những người bị bệnh mạch vành vẫn nên duy trì một cuộc sống tình dục bình thường, tuy nhiên phải chọn thời điểm phù hợp, khi tinh thần thoải mái, thể trạng bình thường. Bên cạnh đó, cũng có khuyến cáo cho những người bị nhồi máu cơ tim, là trong ba tháng đầu sau khi bị nhồi máu cần tránh sinh hoạt tình dục.